Lượt xem: 1122

Luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 3/2/1930. Đó là kết quả tất yếu của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với phong trào công nhân và phong trào yêu nước của dân tộc Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã mở ra thời kỳ mới cho cách mạng Việt Nam - thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội. Đánh giá ý nghĩa của việc thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Việc thành lập Đảng là một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam ta. Nó chứng tỏ rằng, giai cấp vô sản ta đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng”.

    90 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, rèn luyện đã lãnh đạo Nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thắng lợi vĩ đại vì lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. 15 tuổi, với khoảng 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 thành công, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước dân chủ nhân dân dựa trên nền tảng liên minh công nông do giai cấp công nhân lãnh đạo đầu tiên ở Đông Nam Châu Á.

Đại hội VI của Đảng (năm 1986) - Đại hội của công cuộc Đổi mới. Nguồn baochinhphu.vn

    Tiếp nối những thắng lợi, Đảng lãnh đạo cuộc kháng chiến “toàn dân, toàn diện, trường kỳ và tự lực cánh sinh” chống thực dân Pháp xâm lược, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; lãnh đạo cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, mà đỉnh cao là đại thắng mùa Xuân năm 1975, đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến lên Chủ nghĩa xã hội. Đồng chí Lê Duẩn - Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam đã phát biểu tại Đại hội lần thứ IV của Đảng: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của Nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

    Sự nghiệp đổi mới đất nước trong hơn 30 năm qua, tuy vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, song đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đất nước có sự thay đổi toàn diện, khắc phục hậu quả chiến tranh để lại, ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng - an ninh được đảm bảo; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

    Hòa vào dòng chảy lịch sử của Đảng và dân tộc, trong chặng đường 90 năm qua, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Sóc Trăng dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng đã trải qua nhiều gian khổ, hy sinh, vượt qua bao chông gai, thử thách cùng nhân dân cả nước giành thắng lợi trong sự nghiệp chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, thu giang sơn về một mối, cùng tiến hành công cuộc đổi mới và phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa. Từ khi tái lập tỉnh (tháng 4 năm 1992) đến nay, Đảng bộ đã không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết, nổ lực vượt qua mọi khó khăn vươn lên đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII. Nguồn dangcongsan.vn

    Năm 2019, mặc dù còn không ít khó khăn, thách thức nhưng toàn Đảng bộ tiếp tục phấn đấu với tinh thần “Đoàn kết - sáng tạo  phát triển” thực hiện đạt và vượt 24/24 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2019, trong đó có 13 chỉ tiêu vượt. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,3%, cao nhất từ năm 2015 đến nay; tổng sản lượng lúa là 2,17 triệu tấn, vượt 8,6% chỉ tiêu. Tổng sản lượng thủy hải sản là 281.352 tấn, đạt chỉ tiêu nghị quyết, tăng hơn 7,8% so cùng kỳ. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật, đến nay có 42/80 xã được công nhận xã nông thôn mới, vượt 10,5% chỉ tiêu Nghị quyết; đặc biệt gạo ST25 của Sóc Trăng được công nhận là gạo ngon nhất thế giới. Công tác xóa đói giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,9%; tỉnh đã hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội cơ bản bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

    Năm 2020, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020, năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề và động lực để xây dựng, phát triển đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng cho nhiệm kỳ tiếp theo; là năm có nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn trọng đại của dân tộc… Tình hình thế giới và trong nước tạo ra nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn Đảng bộ cần nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa, quyết tâm lớn hơn nữa để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó đặc biệt quan tâm các nhiệm vụ sau:

    Thứ nhất, thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đặc biệt là chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tập trung lãnh đạo, chuẩn bị chu đáo nội dung văn kiện, công tác nhân sự và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

    Thứ hai, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng bộ máy chính quyền hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trân Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020 và những năm tiếp theo.

    Thứ ba, tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để phát triển kinh tế nhanh, toàn diện và bền vững; đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao; chủ động tìm kiếm thị trường để mở rộng xuất khẩu. Đặc biệt chú trọng cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Thực hiện các vùng chuyên canh tôm - lúa - cá, nông sản sạch,…bảo đảm chất lượng và xây dựng thương hiệu hàng hóa. Quan tâm đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; phát huy tính chủ động của các ngành, các cấp, địa phương và người dân trong việc phòng chống thiên tai, nhất là tình trạng thiếu nước, xâm nhập mặn tại các vùng trọng điểm.

Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Q.K

    Thứ tư, quan tâm hơn nữa lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường để đảm bảo phát triển bền vững. Tập trung phát triển giáo dục và đào tạo, đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đặc biệt quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị các cấp. Thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách ưu đãi cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Chủ động theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh để phòng chống hiệu quả, nhất là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên người, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy sản.
    
    Thứ năm, chú trọng xây dựng, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; đề cao cảnh giác, làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. Chủ động ngăn ngừa và tấn công các loại tội phạm, kiên quyết bài trừ các tệ nạn xã hội, tín dụng đen, ma túy,…bảo đảm an toàn giao thông, trật tự, an toàn xã hội.

    Với niềm tự hào về niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng quang vinh, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phát huy mạnh mẽ truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, đoàn kết, vững bước tiến lên trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững./.
Lâm Tấn Hòa – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 6051
  • Trong tuần: 76,758
  • Tất cả: 11,800,078